5 ขั้นตอน เลือกใช้จอ Digital Signage ให้คุ้มค่าสุด

1. เลือกให้ตรงกับความต้องการใช้งาน

ข้อแรกเป็นข้อสำคัญสำหรับการเริ่มต้นมากๆ เพราะเราต้องสำรวจความต้องการของธุรกิจเราก่อน ว่าเราต้องการนำมาใช้ในส่วนไหน ต้องการนำมาใช้แบบไหน สิ่งที่ต้องการได้จากจอ Digital Signage คืออะไร ยกตัวอย่างเช่น

ธุรกิจร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือคาเฟ่ อาจจะต้องการนำมาใช้เป็น Menu Board แทนป้ายเมนูแบบเดิมๆ หรืออาจต้องการนำมาใช้แทนป้ายโปรโมทสินค้าภายในร้าน ป้ายแสดงโปรโมชั่น

ธุรกิจโรงแรม อาจต้องการนำมาทำเป็นป้าย Welcome Board หรือใช้แทนป้ายประกาศข่าวสารในโรงแรม หรืออาจใช้เป็นป้ายนำทางผู้เข้าพักก็ได้

โรงงานอุตสาหกรรม อาจใช้เพื่อประกาศข่าวสารทั่วไป

โรงพยาบาลอาจใช้เพื่อแสดงข้อมูลเร่งด่วน ข้อมูลอัพเดตเรียลไทม์ หรือข้อมูลสถิติที่น่าสนใจต่างๆ

หากสำรวจธุรกิจตัวเองได้แล้วว่าต้องการอะไรก็ไปข้อที่ 2 กันต่อเลย

2. เลือกให้ขนาดพอดีกับสถานที่

ข้อนี้ค่อนข้างง่าย เพียงเดินสำรวจบริเวณที่ต้องการติดตั้ง และวัดพื้นที่ดูว่าสามารถติดตั้งจอ Digital Signage ได้ขนาดใดบ้าง เช่น บางที่อาจติดตั้งได้เพียง 32″ , 43″ เป็นต้น ในบางพื้นที่อาจไม่มีผนังให้แขวนจอ ก็จำเป็นต้องเลือกแบบตั้งพื้น หรือแขวนเพดานลงมา นอกจากจะสำรวดพื้นที่แล้ว ควรสำรวจบริเวณใกล้ๆ ไปพร้อมกันเลยว่ามีระบบไฟฟ้า และระบบเครือข่ายให้ใช้งานได้อย่างสะดวกหรือไม่

3. เลือกที่ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน

หลังจากผ่านมาแล้ว 2 ข้อ ข้อนี่จะเข้าสู่เรื่องของฟังก์ชั่นการทำงาน หรือระบบที่จะนำมาใช้ โดยหลักๆ เราควรเลือกระบบที่จะมาช่วยลดขั้นตอนการทำงาน หรือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน หรือลดค่าใช้จ่าย อย่างใดอย่างหนึ่ง อาจจะต้องพิถีพิถันในการเลือกสักหน่อย เพราะปัจจุบันมีระบบเหล่านี้ในตลาดให้เลือกมากพอสมควร อย่าง dSIGNAGE CLOUD เองก็เป็นอีกโซลูชั่นที่สามารถช่วยงานผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี เพราะความใช้งานง่าย และสะดวกเนื่องจากไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมลงบนเครื่อง

4. เลือกแบรนด์ หรือตัวแทนที่เชื่อถือ

แบรนด์สินค้า หรือตัวแทนจำหน่ายที่ไว้ใจได้ เป็นส่วนหนึ่งของการเลือกซื้อสินค้า นั่นเพราะการที่สินค้ามีแบรนด์การันตีคุณภาพให้นั่น ทำให้เราสบายใจได้ว่าเมื่อจ่ายเงินไปแล้วจะได้รับสินค้า และบริการที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะหากเป็นแบรนด์ชั้นนำอย่าง Samsung ที่เป็นผู้นำในตลาด Display ก็ย่อมมั่นใจได้ในคุณภาพสินค้า ซึ่งทาง dSiGNAGE เองก็ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ยังมีแบรนด์อื่นๆ อีก เช่น LG , Panasonic , Sharp เป็นต้น

5. เลือก Solution ที่ใช้งานง่าย

หากสุดท้ายแล้ว เราเป็นผู้ต้องการและจัดหาโซลูชั่น แต่ผู้ปฏิบัติงานกลับทำงานไม่ได้ทั้งหมดก็อาจจะสูญเปล่า ดังนั้นเราควรเลือกระบบที่ใช้งานได้ง่าย ไม่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้สูง หรือไม่จำเป็นต้องอาศัยความรู้หรือผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีได้เป็นดีที่สุด

สรุปทั้ง 5 ข้อข้างต้น เป็นการนำเสนอเพียงแนวทางเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งในบางธุรกิจอาจจะต้องปรับใช้ตามความเหมาะสม

5 steps เลือกใช้จอ digital signage ให้คุ้มสุด