วันนี้ขอนำเสนอบทความเรื่อง 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับจอ Digital Signage ที่เชื่อได้ว่าหลายคนยังคงใช้งานกันแบบนี้อยู่ และยังใช้ได้จนถึงปัจจุบัน บางคนอาจจะเจอปัญหาเดียวกันแล้ว บางคนอาจยังไม่เจอ

ไม่ใช่ จอทีวีอะไรก็ได้ นำมาต่อเครื่องเล่นโฆษณา

1. จอทีวีอะไรก็ได้ นำมาต่อเครื่องเล่นโฆษณา

เรื่องแรกของ 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับจอ Digital Signage เรื่องที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังคงเข้าใจผิด คือการนำจอทีวีบ้านมาปรับใช้เป็นจอโฆษณา Digital Signage ด้วยการต่อ Signage Box หรือ Android Box หรืออุปกรณ์อื่นๆ ตามแต่จะหาได้ แล้วก็เข้าใจว่านี่คือ Digital Signage แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ผลิตสินค้าได้มีการผลิตสินค้าสำหรับงานโฆษณาโดยเฉพาะออกมา ซึ่งจะมีความเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่า เช่น ความทนทานที่มากกว่า แสงสว่าง อีกทั้งการมีซอฟต์แวร์สำหรับบริหารจัดการได้โดยตรง

Digital Signage ไม่ต้องต่อ Signage Box

2. Digital Signage ต้องต่อ Signage Box

ในอดีตนั้นจอ Digital Signage ยังไม่ถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายอย่างในปัจจุบัน ผู้ผลิตจึงได้มีการแยกจอ Monitor ออกจาก Signage เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย แต่ปัจจุบันนั้นผู้ผลิตหลายเจ้าได้นำ Signage + Monitor กันหมดแล้วเพราะสะดวกในการใช้งานกว่า และไม่ต้องต่อสายให้ยุ่งยากวุ่นวายด้วย นอกจากนี้แล้วการดูแลรักษาก็ยังง่ายขึ้นเพราะอุปกรณ์ต่อพ่วงลดน้อยลง

จอทีวีต่อ Flash drive เปลี่ยนไปมาไม่สนุกเลย

3. จอทีวีต่อ Flash drive ก็เล่นสื่อโฆษณาได้เหมือน Digital Signage

ปัจจุบันสมาร์ททีวีทุกรุ่นได้มีพอร์ต USB มาให้ใช้กันหมดแล้ว ทำให้เราสามารถเล่นสื่อวิดีโอ ภาพนิ่งได้จาก USB Flash drive จริงอยู่ว่ามันสามารถเล่นได้ แต่!!! เวลาเราจะเปลี่ยนสื่อโฆษณาต่างๆ เราจะต้องไปถอด Flash drive ออกมาจากจอและอัพเดตสื่อโฆษณาเข้าไปใน Flash drive และนำไปต่อกับจอสมาร์ททีวี ขั้นตอนยังไม่หมดคุณต้องใช้รีโมทเพื่อควบคุมจอให้แสดงสื่อที่คุณต้องการ จะเห็นว่ายุ่งยากวุ่นวายมาก หากเป็น Digital Signage แท้จะมีซอฟต์แวร์ควบคุมผ่านระบบเครื่อข่ายได้เลย

จอทีวีก็ติดตั้งแบบแนวตั้งได้เหมือนกัน แต่สวยไหม

4. จอทีวีก็ติดตั้งแบบแนวตั้งได้เหมือนกัน

เรื่องนี้เป็น 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับจอ Digital Signage ที่ไม่บอกไม่ได้เลยทีเดียว ลองนำทีวีบ้านมากลับเป็นตั้งดู รับรองว่าคุณจะต้องเปลี่ยนไปใช้ Signage ทันที เพราะทีวีบ้านไม่ได้ออกมาให้ใช้งานในแนวตั้ง ดังนั้นปัญหาแรกที่คุณจะเจอก็คือความร้อน เมื่อทีวีเกิดความร้อนสูงกว่าปกติจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลง นอกจากนี้ขอบจอของทีวีเมื่อติดเป็นแนวตั้งยังไม่มีความสวยงามอีกด้วย

ทีวีบ้านก็นำมาเปิดโฆษณาได้ทั้งวัน แต่พังเร็วขึ้นหลายเท่า

5. ทีวีบ้านก็นำมาเปิดโฆษณาได้ทั้งวันเหมือนกัน

เปิดได้เลย ทีวีบ้านเปิดได้เลย 24 ชั่วโมง ไม่ต้องห่วงเพราะไม่นานมันก็จะพัง เปิดได้แต่พังเร็ว เชื่อว่าการเปลี่ยนจอบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องสนุก เพราะจะมีค่าใช้จ่ายตามมาอีกมากมาย เลือกใช้จอ Digital Signage ไปเลยคุ้มกว่าเพราะรับประกันนานถึง 3 ปี แถมบางรุ่นยังมีบริการ On site service อีกด้วย หมดห่วงเรื่องการดูแลไปเลย และจอ Digital Signage นั้นจะออกแบบมา 2 ประเภทให้เลือกใช้ด้วยกันนั้นคือ 16 ชั่วโมงต่อวัน และ 24 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นคุณสามารถเลือกให้เหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจของคุณได้ เพื่อความคุ้มค่ามากที่สุด

เปิดร้าน ปิดร้าน ให้พนักงานคอยกดรีโมทได้ง่ายนิดเดียว

6. เปิดร้าน ปิดร้าน ให้พนักงานคอยกดรีโมทได้ง่ายนิดเดียว

ถูกต้อง! พนักงานของคุณมีความสามารถในการกดรีโมท เปิด-ปิด จอแน่นอน เพราะมันเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ แต่ถ้าเปิดแล้วมันไม่เล่นสื่อโฆษณาที่คุณต้องการโดยอัตโนมัติหละจะทำยังไง หากพนักงานของคุณหยุด ลางาน มาสาย จะเกิดอะไรขึ้นกับภาพลักษณ์ของร้านคุณ ไม่ดีแน่ๆ ดังนั้น Digital Signage แท้จึงออกแบบมาแก้ปัญหาของคุณหมดแล้ว แบบนี้คุณยังจะใช้จอทีวีมาเล่นโฆษณาอยู่อีกหรือ?

ส่งภาพจากมือถือไปยังจอด้วย Screen Mirroring ง่ายมากไม่ต้องใช้ Signage Software หรอก

7. ส่งภาพจากมือถือไปยังจอด้วย Screen Mirroring ง่ายมากไม่ต้องใช้ Signage Software หรอก

เทคโนโลยี Screen mirroring นั้นมีให้ใช้งานกันมานานพอสมควรแล้ว ปัจจุบันสมาร์ททีวีเกือบทุกรุ่นจะมีฟังก์ชั่นนี้ติดมาให้ด้วย หลายคนใช้ฟังก์ชั่นนี้ได้อย่างดีคือการ Screen หน้าจอจากสมาร์ทโฟนที่เล่นสื่อโฆษณาอยู่ไปแสดงบนจอสมาร์ททีวี ง่ายมาก แต่ต้องแลกมาด้วยการเปิดหน้าจอสมาร์ทโฟนทิ้งไว้ และไม่สามารถนำไปทำอย่างอื่นได้

ติดจอหลายสาขา ต่ออินเตอร์เน็ต แล้ว Remote ไปยังคอมพิวเตอร์เพื่อเปลี่ยนสื่อโฆษณาแต่ละสาขาก็ได้

8. ติดจอหลายสาขา ต่ออินเตอร์เน็ต แล้ว Remote ไปยังคอมพิวเตอร์เพื่อเปลี่ยนสื่อโฆษณาแต่ละสาขาก็ได้

มี Digital Signage หลายโซลูชั่นที่ใช้งาน Computer ในการเล่นสื่อโฆษณา แน่นอนว่าสาย IT ทั้งหลายจะรู้จัการ Remote Desktop หรือ Teamviewer กันเป็นอย่างดี แต่สำหรับงานนี้มันคงไม่ดีแน่ เพราะเมื่อคุณรีโมทเข้าไปเปลี่ยนสื่อโฆษณาลูกค้าหรือคนที่กำลังดูอยู่ก็จะเห็นกระบวนการทำงานทั้งหมดของคุณ ดีไม่ดีอาจจะถูกแกล้งจากคนที่พอมีความรู้ด้วยซ้ำ ซึ่ง Digital Signage จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับจอ Digital Signage เท่านั้น ซึ่งไม่สามารถบอกได้ 100% ว่าอะไรถูกหรืออะไรผิด เพียงแต่อยากฝากให้เจ้าของกิจการทุกท่านไว้เป็นข้อมูล เพื่อพิจารณาการใช้งานจริงกับธุรกิจต่างๆ ก่อนจะตัดสินใจซื้อหามาใช้งาน

ส่วนระบบจอ Digital Signage ที่ทางเรา dSiGNAGE ทำเป็นโซลูชั่นอยู่นั้น จอของเราจะเป็นประเภท LFD ซึ่งออกแบบมาใช้งานสำหรับงานโฆษณา ประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีคุณสมบัติที่มากกว่า และพร้อมใช้งานได้ทันไม่ว่าคุณจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือแม้ขนาดใหญ่ เรามีโซลูชั่นที่เหมาะสม ในราคาที่เหมาะสมเช่นกัน ซึ่งหากคุณกำลังสนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ คลิกเลย