บทความสำหรับผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ รวมถึงผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัว ตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง เราเชื่อว่าหลายๆ ท่านต้องเคยเจอปัญหา อยากออกแบบกราฟิคเอง แต่ไม่มีความรู้ในการออกแบบเลย หรือไม่เคยทำกราฟิคเองเลย บทความนี้จะมาแนะนำเครื่องมือสำหรับช่วยออกแบบภาพกราฟิคเพื่อธุรกิจคุณ ยิ่งในปัจจุบันกระแสจอ Digital Signage เริ่มถูกนำมาทดแทนป้ายแบบเดิมมากขึ้น ทำให้เราสามารถเปลี่ยนป้ายเราได้บ่อยๆ ดังนั้นเครื่องมือต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสะดวกสบายขึ้นแน่นอน

1. canva

เครื่องมือออกแบบกราฟิคแบบออนไลน์ที่มีเทมเพลตมาให้เยอะมาก

เว็บไซต์มีให้เลือกออกแบบได้เยอะเลย สามารถเลือกที่ตรงความต้องการ เช่น Logo , Icon , Poster และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงเมนูอาหาร ป้ายโฆษณาต่างๆ ที่มากกว่านั้นบริการของเจ้านี้ยังรองรับการออกแบบสำหรับสื่อสังคมออนไลน์อีกด้วย น่าจะถูกใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เลย

สำหรับการใช้งานก็ไม่ได้ยาก เพราะมี help ให้ที่หน้าจอตลอดเวลา การใช้งานก็สามารถลากและวาง จัดตำแหน่งได้เลย ส่วนข้อจำกัดของแบบฟรีก็คือจะได้แค่ออกแบบ A4 ไม่สามารถเปลี่ยนขนาดได้

สามารถสมัครใช้ได้ฟรีที่ https://www.canva.com ซึ่งแน่นอนว่าแบบฟรีก็จะต้องมีข้อจำกัด หากต้องการใช้งานที่มากขึ้นก็สามารถสมัครใช้งานแบบ Pro ได้

2. piktochart

ออกแบบพรีเซ็นท์ได้สวย หรู โดนใจ

เครื่องมือออกแบบของเจ้านี้เน้นไปทาง Presentation เป็นหลัก แต่เราสามารถปรับใช้ได้กับหลายๆ งานเช่นกัน

สามารถทดลองใช้งานฟรี ได้ที่ https://piktochart.com/

3. postermywall

สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารต้องลองใช้

สำหรับเมนูอาหาร ป้ายโปรโมทอาหาร หรือโปรโมชั่นต่างๆ สร้างด้วยผู้ให้บริการเจ้านี้ดีมาก เพราะสามารถแทรกวิดีโอ ภาพนิ่ง และตัวอักษรไว้ด้วยกันได้ ทำให้เมนูหรือโฆษณาของเรามีลูกเล่น ดึงดูดความสนใจได้ดีขึ้น ยิ่งปัจจุบันร้านอาหารหลายร้านเริ่มใช้จอ Digital Signage แทนป้ายแบบเดิมกันแล้ว ดังนั้นการออกแบบที่แปลกตาก็จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น

ทดลองใช้งานกันได้ที่ https://www.postermywall.com

สำหรับแบบฟรีนั้นเวลา Export วิดีโอออกมาก็จะมีลายน้ำติดมาด้วย

3. befunky

โปรแกรมแต่งรูปสุดชิค

คล้ายโปรแกรมแต่งรูปบนโทรศัพท์มือถือ มีเทมเพลตสำหรับงานต่างๆ ให้เลือกเยอะ ส่วนใหญ่เน้นไปทางโซเชียลมีเดีย

ไปทดลองใช้กันได้ที่ https://www.befunky.com

4. Fotojet

อยากได้การ์ดดีไซน์อาร์ตๆ ต้องที่นี่เลย

มีเทมเพลตให้เลือกพอสมควร เน้นการออกแบบการ์ดเป็นส่วนใหญ่ แต่เอาไปออกแบบโปสเตอร์ก็พอได้

ลองใช้กันดู https://www.fotojet.com/

สรุปส่งท้าย

สำหรับผู้ที่ไม่เคยออกแบบ หรือไม่มีความรู้ด้านการใช้ซอฟต์แวร์สำหรับออกแบบเลย ขอแนะนำให้ลองใช้บริการออนไลน์เหล่านี้ เพราะว่าเครื่องมือไม่ซับซ้อน และออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเป็นกราฟิคดีไซน์ก็สามารถใช้งานได้

เครื่องมือออกแบบที่เราได้แนะนำข้างต้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุคดิจิตอลแบบนี้เราคงหนีไม่พ้น และสำหรับธุรกิจเราที่จัดจำหน่ายจอ Digital Signage ให้กับผู้ประกอบการทั่วไปคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะได้รับประโยชน์ และนำไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจได้เป็นอย่างดี