แนวทางสำหรับการสร้างป้ายโฆษณาดิจิตอล Digital Signage ที่ดี สำหรับใครที่ติดตั้งไปแล้ว และกำลังจะติดตั้งป้ายโฆษณาดิจิตอล อยากแนะนำให้อ่านให้จบ เพราะจอ Digital Signage ไม่ใช่ทีวีบ้านราคาจะแพงกว่ากัน 2-3 เท่าดังนั้นการวางแผนที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจคุณคุ้มค่า และแน่นอนกว่าคุ้มค่ากว่าการใช้ทีวีบ้านมาประยุกต์แน่นอน

 

สร้างเนื้อหาที่เรียบง่าย และเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว

หัวข้อนี้อ่านแล้วอย่าเพิ่งงง เพราะทุกวันนี้เราจะเจอกับเนื้อหาโฆษณาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือโฆษณาที่มากับ Smart phone ในรูปแบบต่างๆ จะมีการใช้รูปภาพกราฟฟิกประกอบมากมาย ดูยิ่งใหญ่อลังการ แต่…… เวลาที่เราเห็นเราก็เลื่อนผ่านมันไปเฉยๆ

จอ Signage ก็เช่นกัน คุณควรสร้างเนื้อหาที่เรียบง่าย สะดุดตา และเมื่อผู้คนพบเห็นสามารถเข้าถึงได้ทันที ตัวอย่างเช่น คุณอาจเลือกสีพื้นหลังที่คุณชอบสักสีหนึ่ง ถ้าจะให้แนะนำให้เป็นโทนสีเดียวกับโลโก้หรือแบรนด์ของคุณ แล้วใช้ข้อความที่สะดุดตา เมื่อมองแล้วต้องเข้าใจได้ในทันที ตัวอย่างเช่น

เว็บไซต์ของ apple เป็นตัวอย่างที่ดีที่ผมชอบมาก เพราะเรียบง่าย มองแล้วสบายตา และสามารถเข้าใจสิ่งที่เขาต้องการสื่อสารออกมาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว คุณสามารถนำสิ่งนี้ไปประยุกต์ใช้ได้กับ Content ที่อยู่บนป้ายโฆษณาดิจิตอลของคุณ

 

ตรวจสอบทุกตัวอักษรก่อนเผยแพร่ออกไป

การสื่อสารที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วของระบบโฆษณาแบบดิจิตอลในปัจจุบันนี้เป็นสิ่งที่ดีก็จริง แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องที่จะทำให้เราผิดพลาดได้อย่างง่ายดายเช่นกัน ดังนั้นทุกงานโฆษณา ทุกสื่อโฆษณาของคุณที่มีการในข้อความ คุณควรจะมีทีมสำหรับตรวจสอบข้อความทุกตัวอักษรว่าถูกต้องหรือไม่

นอกจากการตรวจสอบความถูกต้องแล้ว คุณจำเป็นจะต้องคำนึงถึงความหมายของข้อความที่สื่อออกไปด้วยว่าผู้อ่าน หรือผู้พบเห็นจะเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อสารไหม และสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วหรือเปล่า

 

ภาพ กราฟฟิก สำคัญเหมือนกันนะ ขาดไม่ได้

มาถึงตรงนี้อย่าสับสนกับข้อแรก เพราะกราฟฟิกหรือรูปภาพที่ดีจะช่วยดึงความสนใจได้ง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ควรใช้ภาพ หรือกราฟฟิกที่จะทำให้ข้อความของคุณด้อยลงไป ง่ายๆ ก็คือรูปภาพต้องเป็นส่วนประกอบที่จะส่งเสริมข้อความให้โดดเด่นขึ้นมามากกว่าเดิม ไม่ใช่ใส่แต่รูปภาพ กราฟฟิกอลังการ สุดท้ายคนผ่านไปผ่านมาอ่านข้อความไม่ออกก็ไร้ประโยชน์

ตัวอย่างจาก Adobe เจ้าแห่งวงการกราฟฟิกโลก จะเห็นว่ากราฟฟิกที่ออกแบบมาใช้นั้นไม่ได้แย่งความสนใจจากข้อความ และยังช่วยให้ภาพรวมดูดีและโดดเด่นขึ้นมาอีกด้วย ใครพบเห็นก็อยากจะหยุดอ่าน

 

Content ต้องสดใหม่ และไม่ซ้ำเดิม

อันนี้เข้าใจง่ายสุด คือคุณต้องคิดสื่อโฆษณาใหม่ๆ มาอัพเดตจอ Digital Signage ของคุณตลอดเวลา เหตุผลก็เพราะอะไรที่เราเห็นซ้ำๆ ทุกวันมันจะไม่น่าสนใจและกลายเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ ดังนั้นเพื่อให้ลูกค้าประจำ หรือขาจรก็ตามเห็นแล้วต้องอ่าน ต้องติดตาม หากทำได้นี่คือสุดยอดของ Content ที่จะช่วยให้แบรนด์คุณหรือร้านของคุณแตกต่างจากร้านอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง

ตัวอย่างเช่น

ร้านแมคโดนัลด์ ถ้าใครได้เข้าซื้อของร้านนี้เป็นประจำจะรู้ว่า จอ Digital Signage ที่ทางร้านใช้ทำเป็น Digital Menu Board พร้อมกับโฆษณาโปรโมชั่นสินค้าสลับกันตลอดเวลานั้น จะมีการเปลี่ยนสื่อโฆษณาอยู่ตลอด ทำให้ทุกครั้งที่เข้าไปในร้านจะไม่รู้สึกน่าเบื่อ และจะต้องยืนมองโปรโมชั่นใหม่ก่อนจะสั่งซื้อสินค้าเสมอ นี่เป็นอีกร้านตัวอย่างที่ผมชอบเข้าไปใช้บริการและเก็บไอเดียของเขามาใช้ ^_^

 

สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการให้เขาโต้ตอบกับสื่อของคุณ

อันนี้เป็นลูกเล่นที่จะทำให้เกิดยอดขายได้ง่ายเลย หากคุณสามารถทำให้ลูกค้าโต้ตอบหรือตอบรับสื่อของคุณได้ ไม่ใช่แค่ให้เขาเห็นโฆษณา หรือโปรโมชั่นเฉยๆ แต่เราต้องทำให้เขาเกิด Action เมื่อเห็นสื่อโฆษณาของเรา ยกตัวอย่างเช่น มี QR Code เมื่อสแกนและ Add Firend รับ Code ส่วนลดทางไลน์ 50% เป็นต้น เหล่านี้จะทำให้เกิดยอดขายได้ในทันที

 

Social Media สำคัญนะ

ในสื่อโฆษณาของคุณอย่าลืมใส่ Social Media เข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น Facebook Youtube หรืออื่นๆ เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจสามารถติดตามคุณได้ตลอดไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม แต่หากธุรกิจคุณไม่ได้ใส่ใจเรื่อง Social Media มากนักก็สามารถข้ามข้อนี้ไปได้เลย

 

จอแสดงผล สำคัญมาก

หากทุกข้อที่ผ่านมาข้างต้น คุณสามารถสร้างสื่อที่ดีได้ และสื่อของคุณก็ออกมาดีจริงๆ ดีมากๆ แต่มันจะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย หากป้ายโฆษณาดิจิตอลที่ตั้งอยู่หน้าร้านของคุณเกิด จอดับ จอกระพริบ ภาพลาย หรือจอไม่สว่างเพียงพอ ทุกอย่างเหล่านี้จะทำให้ Content ที่คุณพยายามคิด และใส่ไอเดีย และเสียเวลาสร้างขึ้นมาไร้ประโยชน์ ดังนั้นการเลือกจอจึงสำคัญไม่แพ้กับการสร้างสื่อเลยทีเดียว หากคุณต้องการทำธุรกิจแบบมืออาชีพ และยืนอยู่แบบมั่นคงคุณควรเลือกใช้จอให้เหมาะสมกับงาน สามารถเลือกจอ Digital Signage ได้ที่นี่

ทั้งหมดที่กล่าวมาจะช่วยให้ธุรกิจของคุณล้ำสมัย และก้าวนำหน้าคู่แข่งไปหลายก้าว หากคุณไม่เริ่มวันนี้ อาจจะสายไปก็ได้ เพราะคู่แข่งของคุณก็กำลังพัฒนาธุรกิจของเขาอยู่เหมือนกัน ขอบคุณที่ติดตามอ่านหากสนใจ หรือมีข้อเสนอแนะสามารถคอมเม้นแนะนำกันได้เลย